Thứ Sáu, 21 tháng 8, 2015

LIÊN HOAN KTS TRẺ TOÀN QUỐC LẦN VI - KTS LÊ HỒNG NGUYÊN: "TÔI TỰ HÀO LÀ THẰNG ĐIÊN THỨ 6"

Liên hoan KTS trẻ toàn quốc lần thứ VI đã diễn ra thành công tốt đẹp, với vai trò là trưởng trại chủ nhà xin anh chia sẻ cảm xúc của mình tới độc giả?
KTS Lê Hồng Nguyên (LHN): Thật lòng, những địa phương dải đất miền Trung như Thanh Hoá chúng tôi rất hiếu khách, trọng bạn. Hiếm khi nào được đón tiếp nhiều bạn nghề đến thế, bốn phương tụ về, chưa gặp mà như đã quen với cái chung là cùng làm nghề Kiến trúc, được trao đổi nghề nghiệp, được sống hoà đồng bên nhau, giọng Bắc, Trung, Nam hoà quyện. Những tất bật bộn bề chuẩn bị, những lo âu căng thẳng...rồi vỡ oà khi được đón bạn bè, đồng nghiệp từ khắp mọi miền về nhà mình. Đến rồi lại đi...tôi và những anh chị em trong Ban tổ chức hẫng mất mấy ngày. Cảm xúc thật khó nói hết, cứ thấy lâng lâng.



11081265_10204185418858483_6013384861176992705_n...bốn phương tụ về, chưa gặp mà như đã quen với cái chung là cùng làm nghề Kiến trúc, được trao đổi nghề nghiệp, được sống hoà đồng bên nhau, giọng Bắc, Trung, Nam hoà quyện..../ Ảnh(C)KTS Bùi Thịnh
(KV): Thành công của ngày hôm nay có sự đóng góp rất lớn từ nỗi vất vả của Ban tổ chức CLB KTS trẻ Thanh Hóa. Anh có thể chia sẻ về những khó khăn mà BTC gặp phải trong thời gian tổ chức chương trình ?
(LHN): Được đón tiếp bạn bè, đồng nghiệp cả nước về với quê hương mình với chúng tôi là vinh dự lớn. Tuy nhiên, công tác chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ hơn 1.000 người thật nhiều bộn bề, khó khăn. Kiến trúc sư cũng chưa phải dư giả về vật chất, những cố gắng có được giá thấp nhất cho các dịch vụ cũng là một cố gắng lớn của anh chị em KTS Thanh Hoá.
Với mong muốn nâng cao chất lượng nghề nghiệp của Liên hoan: Ban tổ chức cùng với Ban điều hành KTS Trẻ Việt Nam đã rất nhiều cố gắng liên hệ để những Kiến trúc sư hàng đầu đến để đối thoại với anh chị em KTS Trẻ Việt Nam. Đây cũng là khó khăn lớn nhưng được đánh giá là thành công nhất, dấu ấn nhất của kỳ liên hoan này.



Liên hoan KTS trẻ lần 6 với sự tham gia của gần 1000 KTS đến từ mọi miền trên tổ quốcLiên hoan KTS trẻ lần 6 với sự tham gia của gần 1000 KTS đến từ mọi miền trên tổ quốc/ Ảnh(c)KTS Bùi Thịnh
Ngoài ra việc tổ chức hậu cần cho 1.000 anh chị em tham dự cũng là vấn đề rất lớn, tiềm ẩn nhiều vấn đề phát sinh. Các vấn đề về ăn, nghỉ, di chuyển.... rất linh động, anh chị em được phân công bám sát và giải quyết rất nhiều vấn đề phát sinh.  Thanh Hoá là tỉnh lớn, có nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, công trình kiến trúc để có thể giới thiệu với bạn bè. Việc lựa chọn và thiết kế tuyến đi thật không đơn giản. Anh chị em Ban tổ chức đã rất nhiều lần đi khảo sát, việc đi lại nhiều ở khoảng cách xa là một vất vả lớn cho anh chị em được phân công nhiệm vụ.
Rất may, chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, các ngành, sự chung tay của ban điều hành KTS Trẻ Việt Nam: anh Thu Phong, anh Lý Thông, anh Huy Bùi, anh Tô Hùng....và nhiều nhiều các anh chị em Bắc, Trung, Nam cùng xúm vào với lòng nhiệt huyết tất cả cho một kỳ liên hoan ấn tượng.
Những vất vả qua đi, giờ chúng tôi đang nhẩn nha, nhấm nháp dư âm những ngày được sống trong tình bạn bè, đồng nghiệp trên quê hương mình.
(KV): Mọi người thường nói đùa "anh là thằng điên thứ 6". Anh có tự hào về điều này không ? Tại sao ?
(LHN): Những người bạn làm nghề, được đến với nhau tại nhà mình, chan hoà, quý lắm. Điên, nhưng tôi tự hào. Tôi xem đây là việc lớn trong đời mình đã làm được.Và tôi thấy mình đã trưởng thành hơn rất nhiều.



KTS Lê Hồng Nguyên: "Tôi tự hào là thằng điên thứ 6"KTS Lê Hồng Nguyên: "Tôi tự hào là thằng điên thứ 6" / Ảnh(c)KTS Thái Linh
(KV): Điều gì làm anh thấy tự hào nhất trong kỳ Liên hoan này ?
(LHN):  Có 3 điểm nhấn trong kỳ liên hoan này !
Thứ nhất - Nâng cao chất lượng chuyên môn, trao đổi nghề nghiệp, mời được những kiến trúc sư hàng đầu thế giới như KTS Salvador Perez Aroyo, các KTS bậc thầy như Hồ Thiệu Trị, Nguyễn Tiến Thuận.... và các KTS Trẻ trong nước và khu vực Đông Nam Á, những tham luận, những cuộc đối thoại giúp chúng tôi hiểu hơn về giá trị nghề nghiệp, hiểu về vị trí đang làm nghề của mình, giúp chúng tôi định hướng con đường mình đi phía trước. Những anh chị em làm nghề ở các tỉnh như chúng tôi, được gặp diện kiến và nghe những KTS thành danh như thế nói về nghề là cả một vinh dự to lớn.



Liên hoan KTS trẻ năm nay có sự góp mặt của  những kiến trúc sư hàng đầu thế giới như KTS Salvador Perez Aroyo, các KTS bậc thầy như Hồ Thiệu Trị, Nguyễn Tiến Thuận.... và các KTS Trẻ trong nước và khu vực Đông Nam ÁLiên hoan KTS trẻ năm nay có sự góp mặt của những kiến trúc sư hàng đầu thế giới như KTS Salvador Perez Aroyo, các KTS bậc thầy như Hồ Thiệu Trị, Nguyễn Tiến Thuận.... và các KTS Trẻ trong nước và khu vực Đông Nam Á / Ảnh(c)KTS Bùi Thịnh
Thứ hai là các hoạt động rất đậm chất kiến trúc sư; lễ khai mạc hoành tráng, ấm tình được khép lại với tiểu phẩm về nghề kiến trúc, do chính các anh chị em làm nghề thể hiện. Cuộc thi thiết kế trại nhanh đã tạo không khí vô cùng hứng khởi cho các anh chị em Kiến trúc sư tham gia, khơi lại tính nghề nghiệp, sự sáng tạo trong ý tưởng cũng như công tác tổ chức thi công trong thời gian ngắn.
Thứ ba là các sự kiện được tổ chức ở những vùng “đất thiêng” những danh lam thắng cảnh, di sản văn hoá nổi bật của xứ Thanh: Hàm Rồng, Sầm Sơn, thành nhà Hồ, Lam Kinh. Lễ dâng hương Khai mạc được tổ chức tại núi Hàm Rồng, mọi người biết đến cầu Hàm Rồng với chiến thắng oai hùng, nhưng ít ai để ý, ngôi làng nhỏ Đông Sơn ven núi Hàm Rồng, nơi chúng ta làm lễ dâng hương là nơi đầu tiên phát hiện và vinh dự đặt tên cho nền văn minh rực rỡ nhất của dân tộc Việt: Văn minh Đông Sơn. Thành nhà Hồ, Lam Kinh là những công trình Kiến trúc tiêu biểu, độc đáo, trong ý tưởng xây dựng cũng như biện pháp tổ chức thi công là niềm tự hào của nền Kiến trúc cha ông để lại. Xứ Thanh đưa các bạn đến với những giá trị văn hoá truyền thống nhất của mình, đó là niềm tự hào lớn của chúng tôi.
(KV): Anh có lời nhắn nhủ gì cho CLB KTS Trẻ Thái Nguyên, đơn vị tổ chức đăng cai Liên hoan KTS trẻ lần VII ?
(LHN): Vinh dự được thay mặt anh em làm nghề kiến trúc cả nước tổ chức hội tụ giao lưu của anh chị em làm nghề. Việc đầu tiên là tập hợp anh chị em Kiến trúc sư trong tỉnh cùng chung tay vì việc chung. Thanh Hoá làm rất tốt vấn đề này và làm rất sớm, nên khi có việc, anh chị em cùng xúm tay vào, mỗi người một việc, cùng chung niềm đam mê nhiệt huyết, làm việc vô tư, chủ động.



...chung niềm đam mê nhiệt huyết, làm việc vô tư, chủ động.......chung niềm đam mê nhiệt huyết, làm việc vô tư, chủ động....
Mặt khác, sự phối hợp với các cơ quan Ban ngành, các Tổ chức đoàn thể chính trị xã hội địa phương phải được vào cuộc ngay từ bây giờ. Để khi có những vướng mắc thì có hướng tháo gỡ. Việc tìm kiếm các nguồn tài trợ thông qua nhiều kênh, phân thành các mảng như: Khối đơn vị tư vấn; khối các doanh nghiệp thi công xây lắp; khối các doanh nghiệp sản xuất VLXD, các nhà phấn phối..... và giao cụ thể cho từng người phụ trách. Việc tìm kiếm nguồn tài trợ là rất quan trọng và rất khó, ảnh hưởng đến những kế hoạch sau này.
Ngoài ra nên đấu mối các đơn vị cung cấp dịch vụ, đơn vị tổ chức sự kiện, có ký kết ghi nhớ đàng hoàng, lưu ý vấn đề thanh toán chậm để mình chủ động trong công tác thanh toán sau này. Mời các đơn vị này tham gia các hoạt động của anh em KTS Trẻ từ nay đến khi tổ chức để kiểm tra năng lực thực sự của họ. Thanh Hoá cũng đã làm điều này, qua đó sàng lọc nhiều đơn vị không đủ năng lực cung cấp dịch vụ, năng lực tổ chức, đồng thời, các đơn vị được chọn cũng hiểu về sự kiện, về chất của Kiến trúc sư để tham mưu cho mình cách tổ chức phù hợp.



KTS Lê Hồng Nguyên và Bà xãKTS Lê Hồng Nguyên và Bà xã - Ảnh(c)KTS Bùi Thịnh
Xây dựng khung kịch bản ngay từ bây giờ và luôn điều chỉnh phù hợp trong suốt thời gian từ nay đến khi diễn ra sự kiện. Kịch bản chung bên cạnh các tiết mục chuyên nghiệp mở đầu, nên tập trung vào các tiết mục do anh em Kiến trúc sư Thái Nguyên thể hiện, để kỳ liên hoan thể hiện được đậm chất Kiến trúc nhất.
Công tác tuyên truyền quảng bá về sự kiện, về đất và người Thái Nguyên, về phong trào Kiến trúc sư Trẻ Thái Nguyên với chính người dân Thái Nguyên cũng như bạn bè cả nước. CLB KTS Trẻ Thanh Hoá 2 năm qua tổ chức hàng loại các hoạt đông xã hội rất hiệu quả, thường xuyên giao lưu với anh chị em KTS các tỉnh, tổ chức các chương trình từ thiện “chia sẻ hơi ấm” hàng năm có hiệu ứng rất lớn ở địa phương...
Và cuối cùng, phải có một “thằng điên thứ 7” phải có một KTS Trẻ đam mê, nhiệt huyết, dám hi sinh lợi ích cá nhân. Tập hợp anh em, lăn xả, trăn trở với các ý tưởng tổ chức vì sự thành công chung của Liên hoan.
Với những kinh nghiệp vừa trải qua, anh chị em KTS Thanh Hoá luôn sẵn sàng sát cánh bên cạnh Thái Nguyện cho một kỳ Liên hoan với nhiều ý tưởng mới đậm chất Kiến trúc sư, ấm tình đồng nghiệp.
(KV): Cảm ơn anh đã tham gia buổi phỏng vấn với Kienviet.net, chúc anh sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trên con đường sự nghiệp !
Thực hiện: KTS Thái Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét