Thứ Năm, 20 tháng 8, 2015

Cầu thang có một không hai trên thế giới

Những kiểu cầu thang kỳ lạ đồng thời là các tác phẩm kiến trúc độc đáo, sáng tạo có một không hai dưới đây thực sự là điểm nhấn thu hút sự hiếu kỳ của du khách khắp thế giới.

Cầu thang giếng nước Chand Baori, Ấn Độ
Công trình này đã có từ thế kỷ thứ X, tiền thân là một giếng nước nhưng do khí hậu khô cằn nên bắt buộc người dân phải đào sâu xuống lòng đất mới có thể lấy được nước. Chand Baori sâu khoảng 30m, có 13 tầng và 3.500 bậc thang hẹp được bố trí một cách hoàn hảo từ trên thành giếng xuống đáy giếng.
Cầu thang trên đảo Gaztelugatxe, Tây Ban Nha
Gaztelugatxe là một đảo nhỏ trên bờ biển Biscay của Bermeo, Tây Ban Nha. Nó được nối với đất liền bằng một cây cầu nhỏ và hẹp. Trên đỉnh đảo là một nhà thờ đóng cửa quanh năm. Đảo Gaztelugatxe có địa hình đẹp nên thu hút nhiều du khách đến tham quan hàng năm.
Cầu thang Haiku, Oahu, Hawaii
Haiku là một con đường mòn ở trên đảo Oahu, Mỹ. Đường mòn bắt đầu như một cái thang bằng gỗ đơn giản, bậc thang tăng dần về phía vách đá ở phía Nam thung lũng Iku.
Cầu thang này được dựng lên trong Thế chiến II để tạo điều kiện cho việc xây đài phát thanh khổng lồ giúp kết nối liên lạc giữa quận Wahiawa, đảo Oahu với trạm hải quân Hoa Kỳ.
Do bị ngấm nước, những bậc cầu thang gỗ đã bị mục và hư hại khá nhiều. Do đó, đầu những năm 1950, người ta thay thế 3.922 bậc cầu thang gỗ bằng kim loại để giảm bớt nguy hiểm cho người đi bộ đường dài trong thời tiết mưa liên tục.
Cầu thang ở núi Taihang, Trung Quốc
Một chiếc cầu thang xoắn ốc cao 92m đã được dựng lên dựa trên các bức tường của dãy núi Taihang, thuộc tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Chiếc cầu thang đặc biệt này còn được nhiều người đặt cho cái tên vô cùng lãng mạn, đó là "Nấc thang lên thiên đường". Tuy nhiên, trái ngược với cái tên đó, cây cầu này khiến nhiều người thoạt nhìn không khỏi sợ hãi.
Bất cứ ai muốn được trải nghiệm cảm giác đi trên chiếc cầu thang này phải nhận được giấy xác nhận rằng, họ không có vấn đề gì về tim và phổi, đặc biệt là phải dưới 60 tuổi. Một lưu ý nhỏ là du khách sẽ phải chống chọi với những luồng gió mạnh, khiến cầu thang kêu cọt kẹt và sự ghé thăm bất ngờ của các chú chim.
Tuy nhiên, nếu đã đủ gan dạ và sức khỏe leo lên tới đỉnh cầu thang này, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ hùng vĩ của những ngọn núi xung quanh và cả cánh rừng rộng lớn xanh ngắt cạnh đó.
Cầu thang Bahauddin Makbara, Junagadh, Ấn Độ
Bahauddin Makbara được xây dựng ngay bên canh Mahabat Makbara ở Junagadh, Ấn Độ. Cầu thang của Bahauddin Makbara được xây dựng bằng đá cẩm thạch với lối thiết kế xoắn ốc đẹp mắt. Tuy nhiên, do tồn tại khá lâu nên những viên đá đang ngày một rơi rụng dần.
Kanarra Creek Canyon, Hoa Kỳ
Kanarra Creek là một hẻm núi nhỏ nằm trên vách đá phía Đông của thị trấn Kanarraville (phía Bắc Kolob, Hoa Kỳ). Ở đây có nhiều khe núi nhỏ và hiểm trở. Bên trong còn có những bậc cầu thang gỗ được thiết kế khá cầu kỳ và khó đi.
Tosua Ocean Trench, Samoa
Tosua có nghĩa là “hồ bơi khổng lồ”. Tosua Ocean Trench sâu khoảng 30m nên bạn phải leo xuống bằng một cầu thang dài để đến với hồ bơi tự nhiên. Hồ bơi này nằm gần Lotofaga – một ngôi làng trên bờ biển phía Nam của hòn đảo Upolu trong Samoa.
Lâu đài Boldogko, Hungary
Lâu đài này tọa lạc ngay bên cạnh làng Boldohkõváralja và có thể nhìn thấy từ xa trên một vách đá. Tại đây có một đoạn đường rất nhỏ để đi đến lâu đài. Đây cũng là địa điểm lý tưởng hấp dẫn du khách khi đến Hungary.
Cầu thang ở núi đá Guatapé, Colombia
Guatapé là một khối đá cao 220m thuộc thị trấn Guatapé, Antioquia, Colombia. Theo một số tài liệu ghi lại, khối đá này đã tồn tại cách đây 70 triệu năm. Sau khi Guatapé được thành lập năm 1811, chính quyền nơi đây đã đầu tư, phát triển nó thành một điểm du lịch với du khách nước ngoài.
Khung cảnh đẹp diệu kỳ trải dài tới tận chân trời được quan sát ở mọi hướng sẽ không phụ công của những du khách leo lên đến đỉnh Guatapé.
Một chiếc cầu thang được dựng trên khối đá nhằm thử thách sự dũng cảm của những người ưa độ cao. Trải qua 649 bậc thang được làm bằng bê-tông gắn trực tiếp vào đá, du khách sẽ lên được tới đỉnh núi, phóng tầm mắt ngắm nhìn thị trấn cổ kính này và hồ thủy điện được xây dựng gần đó.
Guatapé là vùng đất thuộc Antioquia, Colombia. Nằm ở ngoại ô Medellin, thị trấn cổ kính này là nơi tập trung của những "Las Vegas" với những khách sạn, khu vui chơi phục vụ nhu cầu giải trí của công dân Medellin và trở thành một điểm du lịch với du khách nước ngoài.
Cầu thang kỳ lạ tại Santa Fe
Nếu bạn có dịp du lịch đến Sante Fe thuộc tiểu bang New Mexico của Mỹ, hãy ghé thăm địa chỉ số 207 Old Santa Fe Trail, bạn sẽ được nhìn thấy một trong những cây cầu thang được giới kiến trúc sư xem là kỳ diệu nhất thế giới. Đó là “Chiếc cầu thang kỳ diệu của nguyện đường Loretto.” (Keywords: dich thuat)
Chiếc cầu thang đã hơn 100 năm tuổi, và điều kỳ diệu nằm ở cấu trúc và người thợ mộc đã làm ra nó.
Vào năm 1878, sau khi nguyện đường Loretto vừa hoàn thành, các nữ tu coi sóc nguyện đường phát hiện ra rằng họ thiếu mất một chiếc cầu thang dẫn lên tầng lửng phía trên. Các thợ mộc trong vùng cho rằng một chiếc thang bình thường sẽ phá hỏng kiến trúc đẹp bên trong nguyện đường. Chưa biết xử trí ra sao, các nữ tu kêu gọi sự “trợ giúp” từ thánh Joseph, khi xưa vốn là một người thợ mộc.
Sau 9 ngày cầu nguyện, một người đàn ông trung niên đến xin gặp các nữ tu và nói ông có thể làm chiếc cầu thang cho nguyện đường. Ông cần mẫn đẽo gọt từng thanh gỗ, ngày qua ngày, sau vài tháng, cũng hoàn thành xong chiếc cầu thang trước sự vui mừng của các nữ tu.
Khi các nữ tu chưa kịp gửi tiền công cho người thợ mộc vô danh ấy, thì ông đã lẳng lặng rời khỏi nguyện đường không một dấu vết. Các nữ tu đã đăng báo tìm ông, nhưng người thợ mộc vẫn bặt tăm. Sau đó, người ta phát hiện những điều lạ thường của chiếc cầu thang tuyệt đẹp này:
• Chiếc cầu thang hình xoắn ốc không có trụ đỡ ở trung tâm, nhưng vẫn đứng vững.
• Người ta không phát hiện ra một chiếc đinh nào trên toàn bộ chiếc cầu thang.
• Gỗ làm cầu thang không thuộc bất cứ loài cây nào có trong vùng Santa Fe.
• Cầu thang có 33 bậc.
Cho đến nay, người ta vẫn không biết được danh tánh của người thợ mộc tài ba năm xưa, người mà các tín hữu Thiên Chúa giáo tại Santa Fe vẫn tin rằng chính là thánh Joseph.
Theo Hướng Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét