Thứ Hai, 7 tháng 9, 2015

CÂU CHUYỆN VỀ GHẾ EAMES

Dạo trên các con đường bán nội thất chính ở  các thành phố lớn của Việt Nam cũng thấy chúng xuất hiện. Tôi đang nhắc đến dòng ghế sợi thủy tinh nổi tiếng Eames Ray.

Dòng ghế này ra đời vào thời điểm nào? Ai là người thiết kế ra nó? Hôm nay chúng ta sẽ đi ngược dòng lịch sử để tìm hiểu về một chiếc ghế trang nhã, hiện đại đã góp thêm một luồn sinh khí mới vào các không gian sống của chúng ta.
ghe-eames-1
Bật mí sự thật về ghế eames
Quá trình xuất hiện
Chiếc ghế eames  là một chiếc ghế nhưạ tổng hợp và  sợi thủy tinh. Được thiết kế bởi Charles và Ray Eames. Nó xuất hiện ở các chợ nội thất Mỹ vào khoảng năm 1950. Chiếc ghế này được ra đời với mục đích danh cho cuộc thi thiết kế nội thất thế giới  Low-Cost Furniture Design. Cuộc thi được Viện bảo tàng quốc tế nghệ thuật (Museum of Modern Art) tổ chức. Sự kiện này được diễn ra do nhu cầu cấp thiết của việc trang trí nội thất sau thế chiến thứ nhất.
Ghế eames bắt đầu phổ biến với các mẫu mã khác nhau, màu sắc rất phong phú với ba kiểu chân . Một kiểu chân tháp kim loại “Eiffel Tower”, chân tháp gỗ và chân bập bênh(rocker base). Ghế Eames là mẫu thiết kế nổi tiếng nhất của Charles và Ray Eames và nó phổ biến đến tận ngày nay.
Cha-de-ghe-eames-Ray_and_Charles_Eames
Vợi chồng bởi Charles và Ray Eames cha đẻ của dòng ghế eames
Tai sao các nhà thiết kế nổi tiếng này lại chọn chất liệu làm ghế eames là nhựa và sợi thủy tinh? “ Tận dụng tối ưu những vật liệu sẵn có sử dụng ít nhất để tạo nên những sản phẩm phục vụ nhiểu người nhất” Đó câu chân ngôn của Charles và Ray Eames khi tham dự  cuộc thi cũng như trong sự nghiệp thiết kế của mình . ông đã chọn nhựa làm vật liệu trong các mẫu thiết kế của mình. Chính vì vật liệu nhựa & sợi thủy tinh đáp ứng được tốt nhất với các yêu cầu trong thiết kế nội thất. Lợi thế của nhựa dễ định hình, dễ uôn nắn gia công nó trở nên rất tạo nên các sản phẩm với mức giá rất rẻ so với các vật liệu hiện tại.
Phổ biến thế giới
Khi đạt giải ở triển lãm ghế eames được Herman Miller sản xuất và tung ra thị trường với số lượng lớn năm 1950. Nó trở thành những mẫu ghế thông dụng vào thời điểm đó ở Mỹ.
ghe-eames-soi-thuy-tinh
Sợi thủy tinh làm bằng ghế eames
Năm 1984 công ty Vitra đã được quyền sản xuất và phân phối ghế eames ở Châu Âu. Cho đến tận bây giờ bạn sẽ thấy dòng ghế này có mặt khắp các lục địa trên hành tinh này. Nó phổ biến bởi tính thông dung và mẫu mã đa dạng của mình.
Sự đa dạng của mẫu mã
Khởi đầu với ba màu đơn giản greige (màu trung lập màu trắng, nâu, đen, và ghi xám), greige, elephant-hide gray(màu da voi), and parchment(màu giấy da bóng). Các màu sắc trở nên phong phú dần. Sau đó được phân bố cho một số cơ sở sản xuất một chủng loại màu khác nhau.
greige- ghe-eames
Mẫu ghế eames màu greige
ghe-eames-elephant-hide gray
Mẫu ghế eames màu elephant-hide gray(màu da voi)
ghe-eames-parchment
Mẫu ghế eames màu giấy da(parchment )

Chân ghế eames có ba loại cơ bản là chân tháp kim loại “Eiffel Tower”, chân tháp gỗ và chân bập bênh(rocker base).
“Eiffel Tower” _chan-ghe-eames
Chân ghế eames kinh loại mẫu “Eiffel Tower”
chan-go-ghe-eames
Chân tháp ghế eames gỗ
rocker-ghe-eames-chan-bap-benh
Chân ghế eames bập bênh(rocker)

  • Chân tháp kim loại có nhiều loại khởi đầu băng mẫu chân hình chữ “H”( Thường thấy ở mẫu ghế eames văn phòng SAX_model và mẫu ghế eames chờ LAX_model); Mẫu ghế chân kim loại “X”( mẫu ghế eames DAX_model cho phòng ăn); một mẫu chân kim loại nữa hay xuất hiện ở mẫu ghế DSW.Mẫu chân khá độc đáo được kết hợp giữa nhôm đúc và bánh xe( hay gặp ở mẫu ghế PSCC_model). Mẫu chân kinh điển nhất là chân kim loại dây thép (hay thấy xuất hiện ở mẫu ghế DSR_model, nó còn có tên khác là chân tháp “Eiffel Tower”).
  • mau-ghe-eames-SAX
    Mẫu ghế eames SAX
    ghe-eames -LAX-lounge-lower-model
    Mẫu ghế eames LAX
    ghe-eames-DAX-dinner-model
    Mẫu ghế eames DAX Chân hình chữ X
    chan-eames-LAR model-
    Mẫu ghế eames LAR chân hình chữ “H”
    PSCC-ghe-eames
    Mẫu ghế eames PSCC
    DSR-ghe-eames
    Mẫu ghế eames DSR với chân tháp “Eiffel Tower”

  • Chân kiêu tháp gỗ xuất hiện cũng làm phong phú kiểu dáng của ghế eames hay thấy kiểu chân tháp gỗ này ở mẫu ghế eames DSW_model.
ghe-eames-dsw-chan-go
Mẫu ghế eames DSW chân gỗ

  • Chân kiểu gỗ kết hợp với kim loại, mẫu chân này được gội là chân bập bênh(rocker base) Tạo ra một cảm giác thoải mãi khác khi tận hưởng dòng ghế này. Hay gặp ở các mẫu ghế RAR_model.
RAR_model.-chan-bap-benh-ghe eames
Mẫu ghế eames RAR
Tất cả các chân ghế eames được gắn cố định vô lưng ghế bằng đĩa cao su cứng đảm bảo cho ghế eames luôn dộ ổn định và linh hoạt khi sử dụng.
Trong lịch sử phát triển của ghế eames dòng ghế với chân bập bệnh (rocker base) nhà sản xuất Herman Miller đã ngưng sản xuất nó từ năm 1968 vì những lý do không được tiết lộ nhưng 30 năm sau dòng ghế này đã xuất hiện trở lại, nó được coi như một món quà để tặng cho những công nhân gắn bó với ngành công nghiệp sản xuất ghế eames này. Sau những thành công của các mẫu ghế eames truyền thống những thiết kế càng ngày càng cải tiến và tiếp nối sau đó với sự ra đời của các mẫu ghế eames khác nhau(DSW, DSX, và mấu ghế DSR…). Những năm gần đây Các mẫu ghế eames được cải tiến lại với những đường cong ôm sát thân, mặt nhựa được bọc vải tạo cho người dùng cảm giác thoải mái và thân thiện hơn với mẫu ghế này.
Chan-ghe-eames-go-mau-co-ban (the DSW model)
Mẫu ghế eames DSW
Mẫu ghế eames đã trở thành một thiết kế rất thành công chúng ngay lập tức được ưa chuộng để rồi hiện giờ xuất hiện hầu hết khắp các không gian từ nhà hàng, sân bay, phòng chờ, phòng họp. Thâm chí đến sân vân  động, nhà thi đấu thể thao. Đúng như câu chân ngôn mà cha đẻ của ghế eames đã ứng dụng để thiết kế nên chiếc ghế này. ? “ Tận dụng tối ưu những vật liệu sẵn có sử dụng ít nhất để tạo nên những sản phẩm phục vụ nhiểu người nhất”.
Công ty sản xuất ghế Eames
Những chiếc ghế eames vẫn được sản xuất bởi hai thương hiệu chính là Herman Miller và Vitra. Tuy nhiên các sản phẩm của những nhà sản xuất này khác nhau ở vật liệu sử dụng khi sản xuất ghế. Năm 1993 Vitra ngừng sản xuất những chiếc ghế eames bằng vật liệu sợi thủy tinh vì lý do sinh thái( Sợi thủy tinh rất độc hại). Năm 2004 Vitra sản xuất ghế eames băng vật liệu mới polypropylene( composite), tương tự nhà sản xuất song hành họ là Herman Miller cũng sản xuất ghế eames băng vật liệu này. Những nhà sản xuất này đã tạo tiền đề cho sự ra đời của một dòng ghế eames thân thiện với người sử dụng và môi trường hơn ngày nay.
nha-san-xuat-ghe-eames-Herman Miller
Herman Miller Nhà sản xuất ghế eames
nha-san-xuat-ghe-eames-Vitra
Vitra Nhà sản xuất ghế eames

Ghế eames vẫn giữ nguyên sự nổi tiếng cho đên tận bây giờ. Những chiếc ghế vẫn là nguồn cảm hứng dạt dào của các nhà thiết kế nội thất cũng như  trở thành một sở thích đam mê của những ngưởi tiêu dùng ngày nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét